กยศ หักเงินเดือนเริ่มเมื่อไร กยศหักเงินเดือนกี่เปอร์เซ็น ติดต่อกยศหักเงินเดือน

หลักเกณฑ์การหักเงินเดือนกยศ! กยศ หักเงินเดือนเป็นเงินเท่าไหร่ ไม่หักกับเงินเดือนทำได้ไหม 2567 (2024)

เมื่อกู้ยืมเงิน กยศ เพื่อจุนเจือค่าเล่าเรียน ค่าครองชีพในแต่ละเดือน หลังเรียนจบมีงานทำเรียบร้อยแล้วแน่นอนว่าถึงเวลาต้องจ่ายกยศ กันเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถึงกระนั้นหลายคนเกิดความอยากรู้เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การหักเงินเดือนกยศ กยศ หักเงินเดือนเป็นเงินเท่าไหร่ ไม่หักกับเงินเดือนทำได้ไหม และเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน เราไม่รอช้ามีข้อมูลที่น่าสนใจมาให้ศึกษา

หลักเกณฑ์การหักเงินเดือนกยศ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง 2567 (2024)

1. ผู้กู้ยืมกยศและเป็นหนี้กยศภายใน 30 วัน 

โดยต้องมีหน้าที่แจ้งสถานะให้รู้ว่าเราคือผู้กู้ยืมกยศ โดยที่นายจ้างจะหักเงินเดือนตามทางทางกยศแจ้งไว้เป็นจำนวนครั้ง เพื่อเป็นการผ่อนจ่ายหนี้คืน โดยลำดับการหักเงินเดือน กยศ จะหักภาษี ณ ที่จ่าย เป็นเงินกู้ยืมกองทุน กยศ และเป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ/บำเน็จบำนาญราชการ/ประกันสังคมกฎหมายตามที่แรงงานคุ้มครองออก

2. กยศหักเงินเดือนเดือนละเท่าไหร่ กยศหักเงินเดือนกี่เปอร์เซ็น

กยศ หักเงินเดือนคิดเป็น 2% ของเงินเดือน หรือเดือนละ 2000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขั้นต่ำเงินเดือนที่ได้รับด้วย โดยต้องผ่อนไปเรื่อย ๆ ตามกำหนด หรือหากใครมีเงินก้อนพอมาใช้จ่ายสามารถทำเรื่องคืนหนี้ได้ทันที ก็ไม่ต้องมาเสียเงินหักจากเงินเดือนของเราไป อย่าลืมว่าต้องติดต่อกยศหักเงินเดือนกับนายจ้างด้วย

3. กยศไม่หักเงินเดือนได้ไหม

กรณีที่ไม่ต้องการให้ กยศ หักเงินเดือน สามารถแจ้งก่อนที่กยศจะส่งหนังสือแจ้งผู้กู้ยืมกับทางนายจ้าง โดยกระบวนการจะเป็นดังนี้

  • กยศ ทำการตรวจสอบข้อมูลผู้กู้ยืมทุกคน ถามว่าตรวจสอบจากไหนก็จากประกันสังคม/กรมสรรพากร หรือกรมบัญชีกลาง
  • จากนั้นทางกยศ ก็จะทำการส่งหนังสือแจ้งผู้กู้ยืมมาหาเรา เพื่อเป็นการบอกข้อจำนงก่อนที่นายจ้างจะหักเงินเดือน (ขั้นตอนนี้ถ้าไม่อยากถูกหักเงินกยศไปจากเงินเดือนให้รีบติดต่อ กยศ ทันที
  • เมื่อกยศได้แจ้งเรามาแล้ว ลำดับต่อไปก็จะส่งหนังสือแจ้งไปทางนายจ้างให้ทำการหักเงินเดือนผู้กู้ยืมตามกำหนด ตามจำนวนเงินทันที
  • สุดท้ายนายจ้างรับทราบและหักเงินเดือนส่งให้กับทางกรมสรรพากรต่อไป

สำหรับช่องทางกยศ หักเงินเดือนที่เราต้องดำเนินการผ่อนจ่ายมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเงินสด เช็ค แคชเชียร์เช็ค ตั๋วแลกเงิน หรือทางออนไลน์ อย่าง Mobile Banking, Internet Banking รวมทั้งผ่อยจ่ายผ่านตู้ ATM ก็ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่สถานการณ์ COVID – 19 ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ทาง กยศ ไม่นิ่งนอนใจออกมาตรการช่วยเหลือในแง่มุมต่าง ๆ เพราะเชื่อว่าทุกคนอาจมีความเสี่ยงประสบปัญหาทางการเงิน โดยใครที่อยากศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมสามารเข้าไปได้ที่ www.studentloan.or.th และขอย้ำอีกครั้งกยศ หักเงินเดือนตามเงื่อนไขที่ตกลงกัน ถ้าไม่อยากถูกหักจากเงินเดือนให้รีบทำเรื่องแจ้งก่อนที่ กยศ จะส่งหนังสือไปหานายจ้าง